Tin tức tổng hợp
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp: Sợi chỉ đỏ cho lãnh đạo và nhân viên

Rất khó đong đếm chi phí để xây dựng văn hoá doanh nghiệp, song thiếu giá trị vô hình từ văn hoá thì tổn thất hữu hình sẽ hiển hiện...

Chuyên nghiệp và tử tế hay "tạo nguồn nước tốt để cá bơi" là một số trong nhiều phương châm được các ông chủ Việt Nam chọn lựa để hình thành nếp văn hoá cho doanh nghiệp mình.

Mỗi doanh nghiệp đều có văn hoá của riêng mình nhưng để văn hóa doanh nghiệp đóng góp lớn vào hiệu quả hoạt động sản xuất - kinh doanh lại không phải điều đơn giản.

Văn hóa doanh nghiệp phù hợp có thể tác động trực tiếp làm tăng kết quả kinh doanh một cách rõ ràng, giúp nhân viên gắn kết, khách hàng trung thành, hay đem về sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp theo thời gian.

6 giá trị cốt lõi nhân viên cần phải có

Với ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Công ty Cổ phần Thế giới di động, văn hóa doanh nghiệp là tài sản vô hình và không thể định lượng số tiền phải chi mỗi năm cho khoản này mà chỉ biết rằng văn hoá doanh nghiệp phải là sự tự điều chỉnh hành vi của mỗi thành viên trong doanh nghiệp, không cần đến các chế tài.

Theo ông, nếu doanh nghiệp phải cần đến quá nhiều các chế tài để giám sát nhân viên thì đó chỉ là văn hoá "ảo", không thực sự tồn tại và nó sẽ nhanh chóng mất đi khi không có sự quản lý của người đứng đầu.

Từ quan điểm đó, ông chủ Thế giới di động đặt ra 6 giá trị mong muốn ở nhân viên.

Thứ nhất, tận tâm với khách hàng, đó là những người mang lại doanh thu, lợi nhuận, công ăn việc làm cho công ty.

Giá trị thứ hai là trung thực vì không có giá trị này hệ thống bán lẻ gồm 1.800 cửa hàng khắp đất nước không thể tồn tại được.

Thứ ba là "nói gì làm nấy" tức là phải giữ chữ tín.

Điều thứ tư là nhận trách nhiệm. Theo ông Tài, giá trị sẽ giúp loại bỏ tình trạng tìm cách bao biện cho vấn đề, thay vào đó, nhân viên sẽ hành động để tạo kết quả mới.

Thứ năm là yêu thương hỗ trợ đồng đội. Đây là giá trị mới, được đưa vào từ hai năm nay.

Thứ sáu là "máu lửa" trong công việc, điều này là rất cần thiết trong ngành bán lẻ luôn năng động, khách hàng thay đổi và đi lên không ngừng.

Để đưa ra bộ 6 chuẩn mực cho nhân viên, ông Tài cho biết mình đã phải đánh đổi không ít, đó là tình trạng nhiều người rất xuất sắc đã rời khỏi công ty do bất đồng văn hóa.

"Thế giới di động ngày xưa có chuẩn mực làm việc nhóm (teamwork), nhưng vì mục tiêu kinh doanh tăng trưởng quá nhanh mà nó chuyển biến thành văn hóa đập bàn đập ghế chỉ trích nhau. Tôi không muốn điều đó, tôi muốn họ hỗ trợ nhau và từ đó tôi đưa ra giá trị thứ năm", ông chủ Thế giới di động chia sẻ.

Tựu trung lại, theo ông Tài, điều quan trọng nhất là lãnh đạo phải luôn luôn làm gương đối với nhân viên của mình. "Bạn không thể tạo ra văn hóa để rồi tự mình phá vỡ nó. Mọi thứ xây dựng dẫu có lâu đến đâu cũng sẽ trôi sông trôi biển", ông Tài nhấn mạnh.

                                                                                                                       Theo Xuân Yến/ Vneconomy

 

CÔNG TY CỔ PHẦN TẦM NHÌN MỚI,
NEWVISION JOINT STOCK CO,

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN TẦM NHÌN MỚI, NEWVISION JOINT STOCK CO

Liên hệ
Địa chỉ  : P 7.2, Tầng 7, Tòa nhà DANABOOK, 76 - 78 Bạch Đằng - TP. Đà Nẵng
Tel        : (0236) 3 843 353 / (0236) 3 990 999 
Fax       : (0236) 3 565 444
Email   : tuvandaotao@newvisions.com.vn

 

Đăng ký nhận bản tin
Mạng xã hội facebook google skype